வாழ்க்கையின் தத்துவம்

 

நீதி – நன் நடத்தை

உபநீதி – தீய குணங்களை கட்டுப்படுத்துதல் / விழிப்புணர்வு

மகாபாரதத்தின் உய்பொருள்…….

வரலாற்று சிறப்புமிக்க மகாபாரத போர் நடந்த புனித இடமான குருக்ஷேத்திரத்தில், சஞ்சயன் இறுதியாக வந்தார்.

இந்தப் போருக்கான உண்மையான நோக்கம் என்ன என்று சஞ்சயன் யோசித்து கொண்டிருந்தார். போர் நடந்த இடத்திற்குச் சென்று பார்த்தால் மட்டுமே அதற்கான சரியான விடை கிடைக்கும் என்று உணர்ந்து, சஞ்சயன் அங்கு சென்றார்.

போர் நடந்த 18 நாட்களில், போரில் ஈடுபட்ட 80 சதவிகித ஆண்கள் வீழத்தப்பட்டனர் என்று நூல்களில் கூறப்பட்டுள்ளது.

சஞ்சயன் அந்த இடத்தை முழுமையாகப் பார்வையிட்டு,  “உண்மையாகவே  அப்படி ஒரு போர் இங்கு நடந்ததா?  இந்த பூமி இரத்த வெள்ளத்தில் மூழ்கியதா? பஞ்சபாண்டவர்களும் பகவான் கிருஷ்ணரும் இங்கு தான்  நின்றனரா?” என்றெல்லாம் தனக்குத் தானே வினவிக் கொண்டிருந்தார்.

“உனக்கு ஒரு போதும் அதன் உண்மை தெரியாது” என்று ஒரு வயதான, மென்மையான குரல் கேட்டது. சஞ்சயன் திரும்பி பார்த்தார்.

காவி உடை உடுத்திய ஒரு முதியவர் ஒரு புகை மண்டலத்திலிருந்து வெளியே வருவது தெரிந்தது.

“குருக்ஷேத்திரப் போரைப் பற்றித் தெரிந்து கொள்ள தான் நீ இங்கு வந்திருக்கிறாய் என்பது எனக்குத் தெரியும். ஆனால், போர் என்பது உண்மையில் எதைக் குறிக்கின்றது என்பதை நீ அறியும் வரை உனக்கு அது புரியாது” என்று முதியவர் மறைமுகமாகக் கூறினார்.

தாம் இதுவரை சந்தித்தவர்களிலேயே இவர்தான் இந்தப் போரைப் பற்றி அதிகம் அறிந்தவர் போலும் என்றுணர்ந்த சஞ்சயன், “நீங்கள் என்ன கூறுகிறீர்கள்?” என்று வினவினார்.

அதற்கு ‍அந்த முதியவர், ” மகாபாரதம் ஒரு காவியம். அது ஒரு உண்மை நிகழ்வாக இருந்தாலும், அதில் ஒரு வாழ்க்கைத் தத்துவமே அடங்கியுள்ளது” என்று கூறினார்.

முதியவர் சஞ்சயனிடமிருந்து மேலும் பல கேள்விகளை எதிர்பார்த்து அவரை உற்று நோக்கினார்.

சஞ்சயன், “அப்படியென்றால் அந்தத் தத்துவத்தை எனக்கு எடுத்துரைக்கவும்” என்று கெஞ்சினார்.

“கண்டிப்பாக” என்று கூறிய முதியவர் தன் உரையை ஆரம்பித்தார்.

“உன்னுடைய ஐம்புலன்கள் அதாவது பார்வை, முகர்வுணர்வு, நாவுணர்வு, தொட்டுணர்வு மற்றும் கேள்விப்புலன் தான் பஞ்சபாண்டவர்கள். கௌரவர்கள் யார் என்று உனக்கு தெரியுமா?” என்று வினவினார்.

சஞ்சயன் தெரியாது என்று தலையசைத்தார்.

முதியவர், “அந்த நூறு கௌரவர்கள் தான், அனுதினமும் நம் ஐம்புலன்களை தாக்கிக் கொண்டிருக்கும் தீய எண்ணங்கள் மற்றும் செயல்கள். உன்னால் அவைகளை ஜெயிக்க முடியும். எவ்வாறு தெரியுமா?” என்றார். மீண்டும் சஞ்சயன் தெரியாது என்று தலையசைத்தார்.

அதற்கு அவர், “கண்ணன் உன் தேரோட்டியாக இருக்கும் பொழுது” என்று கூறி ஒரு குறும்புப் புன்சிரிப்புடன் தென்பட்டார். சஞ்சயனும் அதை கவனிக்கத் தவறவில்லை.

“கிருஷ்ணர் உன் உள்ளுணர்வு, உன் ஆத்மா, மேலும் அவரே உனக்கு வழிகாட்டும் ஒளி. உன் வாழ்க்கையை அவரிடம் ஒப்படைத்தால், நீ எதற்கும் கவலைப்படத் தேவையில்லை” என்று கூறினார்.

சஞ்சயன் உடனே ” பின்னர் ஏன் உத்தமர்களாகிய துரோணாச்சாரியார் மற்றும் பீஷ்மர் ஆகியோர் தீயவர்கள் என்றறிந்தும் கௌரவர்களுக்காக போரிட்டனர்?” என்று கேட்டார்.

முதியவர் வருத்தத்துடன் தலை அசைத்து விட்டு,  “நீ வளரும் பொழுது உனக்கு நல்லவர்களாகத் தெரிந்த சிலர்,  பிற்காலத்தில் அவ்வாறு இல்லை என்பது புலப்படும். அவர்களும் தவறுகள் செய்கின்றனர். அவர்களால் உனக்கு நன்மையா தீமையா என்பதை நீ தான் ஒரு நாள் முடிவு செய்ய வேண்டும். நன்மைக்காக அவர்களுடனேயே நீ சண்டையிட வேண்டியிருக்கும் என்பதைப் பின்னர் புரிந்து கொள்வாய். ஒருவருடைய வளர்ச்சியின் கடினமான கட்டம் இது தான். அதனால் தான் கீதை இன்றியமையாததாகிறது” என்று கூறினார்.

சஞ்சயன் பூமியில் சரிந்தார் – உடல் சோர்வடைந்து அல்ல, நடந்த கொடுமையை எண்ணி மனம் தளர்ந்து சரிந்தார். “அப்படி என்றால் கர்ணன்?” என்று முணுமுணுத்தார்.

முதியவர்,  “ஆஹா! நீ ஒரு சிறந்த கேள்வியை இறுதியில் கேட்டிருக்கிறாய். கர்ணன் தான் உன் ஐம்புலன்களின் சகோதரனாகிய ஆசை. அவன் உன்னைச் சார்ந்து இருந்தாலும், தீமையின் பக்கம் இருப்பான். ஆசைகளைப் போலவே, தவறு செய்ததை உணர்வான்; ஆனால் தீயவர்களுடன் இருப்பதற்குக் காரணம் காட்டுவான். கூறு சஞ்சயா! உன் ஆசைகள் தீமைக்குத் துணை போவதில்லையா? ” என்று கூறி முடித்தார். சஞ்சயன் அமைதியாகத் தலையசைத்தார். அவர் லட்சக் கணக்கான எண்ணங்களை மனதில் ஓடவிட்டு, அனைத்தையும் ஒருங்கிணைத்து சிந்திக்கத் தொடங்கி, நிமிர்ந்து பார்த்தார். அந்த முதியவர் அங்கு தென்படவில்லை. வாழ்க்கையின் மிகப் பெரிய தத்துவத்தை அவருக்கு உணர்த்திவிட்டு முதியவர் மறைந்து விட்டார்.

நீதி:

மகாபாரதம் என்பது நம் ஒவ்வொருவருள்ளும் நடக்கும் ஒரு போர்.  நம்முள் இருக்கும் குறைகளையும், தீமைகளையும் உணர்ந்து கொண்டால், நம்முள் உறைந்திருக்கும் உள்ளுணர்வாகிய கண்ணணின் துணையுடன், நாம் நம்மை உயர்த்திக் கொள்ளும் வழியில் உழைக்கலாம்.

மொழி பெயர்ப்பு:

காயத்ரி, சரஸ்வதி, ரஞ்சனி

Source: http://saibalsanskaar.wordpress.com

Advertisements

3 thoughts on “வாழ்க்கையின் தத்துவம்

  1. அருமையான விளக்கம்.நமக்குள் அன்றாடம் நடக்கும் போரினை,பாரத போருடன் ஒப்பிட்டு எளிதில் புரிய வைத்து விட்டீர்கள். நன்றி.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s